เครื่องประดับนาค

เครื่องประดับนาค


นาคคือเครื่องประดับที่อยู่ในกลุ่ม ทอง เงิน ส่วนใหญ่นิยมนำมาทำเป็นสร้อยคอ สร้อยข้อมือ และกำไลทั้งข้อมือ และข้อเท้า หรือนำมาสวมใส่ให้เจ้านายชั้นสูงในสมัยโบราณ ส่วนสมัยใหม่มักจะนำมาสวมใส่เพื่อการแสดงมากกว่า เครื่องประดับนาคส่วนใหญ่แล้วจะมีผู้นิยมไม่มาก แต่มักจะเก็บเป็นของเก่ามีการรับซื้อกันอยู่บ้างในร้านที่รู้คุณค่าของเครื่องประดับเหล่านั้น ส่วนใหญ่การรับซื้อเครื่องประดับนาคจะทำโดยการรู้กันในวงแคบ ๆ ไม่ค่อยเปิดเผยเนื่องจากผู้ขายอาจเป็นพวกเจ้านายตกอับ ส่วนผู้รับซื้อก็มักจะเป็นร้านทองที่รู้จักหรือมีผู้แนะนำต่อ ๆ กันมามากกว่าร้านรับซื้อทั่วไป ที่มารับซื้อโดยมีการนัดแนะหรือรู้กันเท่านั้นส่วนราคาก็ขึ้นอยู่กับทั้งมูลค่าของแต่ละชิ้นหรือความเก่ารวมอยู่ด้วย
เครื่องประดับนาก(Pink Gold) คืออะไร เราทราบกันดีว่า ทองคำที่ค้นพบในธรรมชาติ จะมีสีเหลืองเปล่งปลั่ง หากนำไปหลอมก็จะได้ทองคำบริสุทธิ์ แต่เมื่อนำทองคำมาผ่านกระบวนการผสมกับสารอื่น ๆ จะสามารถทำให้ทองกลายเป็นสีอื่น ๆ ที่แตกต่างออกไป เช่น สีขาว ซึ่งเกิดจากการนำทองคำไปผสมกับแพลเลเดียม สังกะสี และนิกเกิล และทองคำสีแดง หรือสีชมพู ซึ่งเกิดจากการนำทองคำมาผสมกับทองแดง ทองคำสีชมพู (Pink Gold) นี้เอง ที่คนไทยเรารู้จักมานานแล้วในชื่อที่เรียกกันว่า “นาก”
“นาก” จัดเป็นทอง K ประเภทหนึ่ง ที่เกิดจากการนำทองคำมาผสมกับทองแดง ซึ่งมีส่วนผสมในอัตราที่แตกต่างกันออกไป โดยดูจากค่ากะรัต ถ้ามีค่ากะรัตต่ำ ก็จะมีปริมาณของทองแดงสูง เช่น ถ้าทอง 10 กะรัต จะมีปริมาณทองแดงผสมอยู่ 45 % แต่ถ้าเป็นทอง 18 กะรัต ก็จะมีปริมาณทองคำอยู่ประมาณ 65 % เป็นต้น ซึ่งขึ้นอยู่กับส่วนผสม และอัลลอยที่เป็นตัวใช้ผสม ในบ้านเราการผลิตนาก จะมีค่ากะรัตอยู่ที่ 14K-18K (มีทองอยู่ 40-60%) แต่ถ้าเป็นในยุโรป ค่ากะรัตจะมีตั้งแต่ 9K - 22K ที่ผ่านมา การทำนากของประเทศไทย จะมีลักษณะของสีไม่แน่นอน เนื่องจากส่วนผสมอัลลอยของร้านทองคำมีปริมาณที่แตกต่างกัน บางครั้งมีการผสมโลหะอื่นด้วย อาทิ Pink Gold 9 K จะมีส่วนผสมของทอง 37.5 % เงิน 20% และทองแดง 42.5% สังคมไทยคุ้นเคยกับเครื่องประดับนากมาตั้งแต่สมัยโบราณ มีการนำนากมาทำเข็มขัด สร้อย กำไล แหวน แต่ในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา ความนิยมของนากลดน้อยลงไปมาก แต่เมื่อมีการออกแบบใหม่ให้มีลวดลายที่ทันสมัย สวยงาม มีการใช้วัสดุอื่น ๆ เข้ามาผสมด้วย ทำให้นากกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้งในชื่อ Pink Gold Pink Gold หรือนาก เป็นที่รู้จักอีกครั้ง เนื่องจากมีความสวยงาม มีสีสันที่แตกต่างจากทองรูปพรรณ ทั้งยังมีความแข็งแกร่งทนทานกว่าทองรูปพรรณ เราจะเห็นนากในเครื่องประดับรูปแบบต่าง ๆ ทั้ง กำไล แหวน ต่างหู สร้อย หรือจี้ ตลอดจนนำไปเป็นตัวเรือนในการประดับอัญมณีต่าง ๆ ซึ่งความนิยมที่เพิ่มขึ้นนี้ ส่วนหนึ่งมาจากการที่ทองรูปพรรณมีราคาสูงมาก และค่อนข้างเสี่ยงอันตรายหากจะนำมาสวมใส่ ผู้คนจึงหันไปให้ความสนใจกับนาก ที่ราคาย่อมเยากว่า แต่สวยงามไม่แพ้กัน

 

Tel :  081-274-7506  Line : @rolex99

กดลิงค์นี้เพื่อเข้า Line : @rolex99 ได้เลยคะ

www.ร้านรับซื้อเครื่องประดับ.com 

Visitors: 363,107