เพชรแท้ดูอย่างไร

เพชรแท้ดูอย่างไร

การซื้อเพชรหรือการรับซื้อเพชรของร้านต่างๆมักจะเกิดปัญหาเดียวกันที่เรียกว่า การตรวจสอบเพชรแท้เพชรเทียม หากคุณไม่มีความรู้เกี่ยวกับเพชรแท้อยู่เลยอาจจะทำให้เกิดอาการสับสนได้ว่าเพชรแบบไหนคือเพชรแท้ หากลองสังเกตุตามสถานที่รับซื้อเพชรทั่วไปจะเห็นว่ามีวิธีการมากมายเพื่อช่วยให้เกิดความสบายใจขณะซื้อขายเพชร

1.ชั่งน้ำหนัก วิธีแรกที่นิยมมากที่สุดสำหรับการรับซื้อเพชรหรือขาย นั่นคือการตรวจสอบน้ำหนักเพื่อช่วยในการมองหาเพชรแท้หรือเพชรปลอมได้ หากเราพบเพชรที่มีขนาดหน้ากว้างประมาณ 5 มม. ซึ่งจะมีน้ำหนักอยู่ที่ประมาณ ครึ่งกะรัต ลองชั่งเพชรที่คุณสงสัยเพื่อดูน้ำหนักว่าใกล้เคียงกับน้ำหนักจริงหรือไม่ โดยปกติแล้วเพชรปลอมเหล่านั้นจะมีน้ำหนักมากและน้อยอย่างชัดเจน

2.ฟ็อกกี้ เทสต์ วิธีนี้ใช้ ฟ็อกกี้ เทสต์ (foggy test) เพื่อทดสอบคล้ายทำให้กระจกเป็นฝ้าซึ่งหากเพชรนั้นเกิดฝ้าอยู่อย่างน้อย 2 -3 นาที ให้ทราบไว้เลยว่านั่นคือ เพชรปลอม ตามหลักการแล้วเพชรแท้จะไม่มีความขุ่นมัวเป็นอันขาดและจะเกิดฝ้าเพียงชั่วขณะเท่านั้น

3.ทดสอบด้วยการมองเพชรแท้ หากคุณนำเพชรกลับหน้าคว่ำลงบนกระดาษที่มีข้อความต่างๆ เราจะไม่สามารถมองเห็นตัวหนังสือได้เกิดจากการหักเหของแสงที่เป็นคุณสมบัติของเพชรแท้เท่านั้นแต่ไม่นิยมหากรับซื้อเพชรในมูลค่าที่สูงมากๆ

4.ใฃ้แสงยูวี เพชรแท้นั้นเมื่อโดนแสงแดดหรือแสง UV จะพบว่ามันสามารถเรืองแสงสีฟ้าผิดกับเพชรปลอมหากโดนแสงจะเรืองแสงเป็นสีอื่น

5.ส่องด้วยลูป (Loupe) ถือว่าเป็นวิธีการที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากตามร้านรับซื้อเพชร แต่ต้องอาศัยความรู้ในเรื่องของเพชรสักเล็กน้อยเพราะเมื่อคุณใช้ลูปส่องดูเหลี่ยมการเจียระไนของบเพชรแท้จะพบว่ามีเหลี่ยมที่ดูเฉียบคม ไม่มีรอยขูด แต่เพชรปลอมจะมีเหลี่ยมที่ไม่มีความคมและมีรอยขีดข่วนอยู่มากมาย

  1. นำเพชงถ่วงน้ำ วิธีนี้สามารถเชคเพชรแท้ได้ด้วยการนำเพชรวางลงบนแก้วน้ำ หากพบว่าเป็นเพชรแท้จะจมน้ำทันทีเพราะเพชรแท้มีความถ่วงจำเพราะที่สูงมาก ส่วนเพชรปลอมนั้นจะไม่จมน้ำทันทีหรือลอยอยู่บนผืนน้ำ

7.ใช้เครื่องตรวจสอบเพชร ถือว่าเป็นทดสอบแบบใหม่ที่ร้านรับซื้อเพชรเริ่มนำมาเป็นเครื่องมือหลักในการตรวจสอบ เพราะมันมีความแม่นยำสูง วิธีการคือการนำความร้อนและค่าดัชนีความหักเหของเพชรที่ได้มาตรวจสอบและจะทราบว่านี่คือเพชรแท้หรือไม่

เพชรปลอมที่ถูกขายให้กับร้านรับซื้อเพชรหรือขายทอดตามตลาดนั้นผลิตมากจากอัญมณีสังเคราะห์ (Synthetic) โดยจะมีลักษณะภายนอกใกล้เคียงกับเพชรแท้เป็นอย่างมากมาก ทั้งขาว ใส  และเปล่งประกายของตัวอัญมณี ดังนั้นการเลือกซื้อเพชรนั้นควรเลือกซื้อจากร้านที่น่าเชื่อถือหรือขายให้กับสถานที่รับซื้อเพชรที่ให้ราคาเหมาะสม นอกจากนั้นควรมีใบรับรอง จากสถาบันที่เชื่อถือได้ เช่น (Gemological Institute of America) GIA และ (The Diamond High Council)HRD จะดีที่สุด เพื่อให้แน่ในว่าวงการตลาดเพชรจะไม่มีเพชรเทียมปลอมปนอยู่

Tel :  081-274-7506  Line : @rolex99

กดลิงค์นี้เพื่อเข้า Line : @rolex99 ได้เลยคะ

www.ร้านรับซื้อเครื่องประดับ.com 

รับซื้อเพชร

Visitors: 363,140