เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ เพชร เพชร

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ เพชร เพชร


เพชรถูกแนะนำให้เป็นที่รู้จักกับชาวโลกครั้งแรกในประเทศอินเด ีย โดยผู้มีสิทธิครอบครองเพชรในสมัยนั้นถูกจำกัดอยู่แค่กษัตริ ย์และเชื้อพระวงศ์ โดยเฉพาะเพศชายเท่านั้น เรื่องราวเกี่ยวกับเพชรกลับเป็นที่น่า สนใจ ในปี ค.ศ. 1866 เมื่อวันหนึ่งขณะที่เด็กชาย Erasmus Stephnus Jacobs ซึ่งเป็นเพียงลูกของชาวนาในชนบท ได้ออกจากบ้านไปเล่นตามปกติ แล้วเกิดเหลือบไปเห็นก้อนหินที่ส่ องแสงเปล่งประกายงดงามอยู่ข้างแม่น้ำ จึงนำกลับมาบ้าน คุณแม่เห็นเป็นหินโปร่งใสมีประกายสวยงาม จึงเก็บไว้ใช้แทนที่ท ับกระดาษ ต่อมาเมื่อมีเพื่อนบ้านมาเห็นจึงขอซื้อและนำส่ งไปทดสอบ จึงทราบว่าเป็นผลึกเพชร
เมื่อมีการนำไปเจียระไนและตั้งชื่อเพชรเม็ดนี้ว่า เพชรยูเรกา (Eureka) ซึ่งมีน้ำหนักถึง 21.25 กะรัต การค้นพบครั้งนี้ถือเป็นการค้นพบเพชรครั้งแรกในแอฟริกาใ ต้
หลังจากนั้นแอฟริกาใต้จึงโด่งดังและผันเข้าสู่ยุคทองของการ “ขุดเพชร” (Diamond Era) ช่วงนี้จึงเป็น ช่วงเวลาเปลี่ยนแปลงจากการที่ผู้คนสนใจในยุคขุ ดทอง ก็หันมาลงทุนและให้ความในใจในเพชรมากขึ้น
ขณะนั้นเอง Mr.Barney Barnato ซึ่งทำธุรกิจเป้นเจ้าของค่ายมวย และ Mr.Cecil Rhodes ซึ่งจำหน่ายน้ำแข็ง อยู่ในบริเวณใกล้เคียง ได้เล็งเห็นถึงโอกาสที่สำคัญในการเติบโ ตของอุตสาหกรรมเพชรจึงได้ร่วมกันก่อนตั้ง บริษัท De Beers Consolidated Mine ขึ้น ซึ่งก็คือบริษัท The Diamond Trading Company (DTC) ในปัจจุบันนี้เอง
หลังจากได้ขุดค้นพบเพชรในปริมาณพอสมควรแก่การจำหน่ายแล้ว DTC จึงแนะนำเพชร อัญมณีที่ล้ำค่า และหาสิ่งใดมาเปรียบเปรยนี้ให้ทุกคนได้รู้จัก เสน่ห์ของ เพชรนั้นได้ดึงดูดให้เหล่าบรรดากษัตริย์, ข้าราชการชั้นสูง, เศรษฐีและดาราที่มีชื่อเสียงทั้งหลายต่างต้ องการ มีเพชรไว้ในครอบครอง จนกระทั่งเกิดประโยคยอดฮิตที่ว่า เพชร…เลอค่าอมตะ (A diamon is forever) และ เพชร คือเพื่อนที่ดีที่สุดของสตรี (Diamonds are a girl’s gest friend) นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา
เพชรนั้นเกิดภายใต้เปลือกโลกใกล้กับบริเวณที่เป็นจุดหลอมเหลว (Molten Area) ซึ่งต้องใช้เวลามากกว่า พันล้านปีก่อนที่เพชรจะค่อยๆเดินทางขึ ้นมาสู่เปลือกโลกโดยผ่านออกมากับลาวาจากการระเบิดของภูเขาไฟ
มีดินอยู่สองชนิดที่มักจะขุดพบเพชรคือ Kimberlite และ Lamprolite กว่าจะได้เพชรที่เจียรไออกมา 1 กะรัตนั้น (ซึ่งเทียบเท่าน้ำหนักประมาณ 2 กะรัตก่อนเจียระไน) ต้องทำการขุดมากกว่า 500 ตัน เพราะโดยปกติแล้วการเจียระไนจะทำให้น้ำหนักของเพชรสูญหายไ ป 50-70% ของน้ำหนักเพชรดิบที่ขุดพบ แหล่งสำคัญที่ค้นพบเพชรดิบทั่วโลกคือ Boswanna, Russia, Namibia, และ South Africa.
จะเห็นได้ว่ากว่าจะได้เพชรที่เจียระไนแล้วมาแต่ละเม็ดนั้น ต้องมีการลงทุนสูงมาก ตั้งแต่การทำเหมืองเพชรและผ่านขบวนการแล ะ ขั้นตอนที่ซับซ้อนจนได้มาเป็นเพชร ที่เราใช้สำหรับสวมใส่ในปัจจุบันนี้ ราคาของเพชรจึงเพิ่มมูลค่ าขึ้นในทุกปี
สาเหตุที่สำคัญเหล่านี้จึงทำให้บรรดาผู้ที่หลงรักในคุณค่าของ เพชร ต้องใช้ความพยายาม ในการเสาะหาเพชรในดวงใจและเก็บไว้ชื่นชม เปรียบเสมือนของขวัญท ี่ล้ำค่าจากธรรมชาติ
Physical appearance
เพชรเกิดจากการรวมตัวกันของผลึกคาร์บอน ภายใต้แรงดันและอุณหภูมิที่สูงมาก (แรงดันประมาณ 3 ล้านปอนด์ต่อตารางนิ้ว ที่อุณหภูมิ 5,000 องศาเซลเซียส)ภายในเปลือกโลก
รูปทรงของเพชรดิบที่สมบูรณ์นั้นจะมีฐานเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมจ ัตุรัส ปลายหัวท้ายแหลมเป็นทรงปิระมิดมาประกบกัน โดยมากมักจะ นำเพชรดิบรูปทรงนี้มาเจียระไนเป็นเพชรทรงกลม เพชรนั้นมี ความแข็งถึง 10 ซึ่งเป็นค่าสุงสุดตามมาตรฐานความแข็งของอัญมณีทั่วๆไป
ทำให้เพชรเป็นอัญมณีที่แข็งที่สุดในโลก
การที่เพชรมีค่าดัชนีหักเหจำเพาะเป็นของตัวเอง (2.17) ทำให้สัดส่วนที่ดีที่สุดเมื่อมองจากด้านข้าง
สำหรับการเจียระไนเพชรรูปทรงกลมคือ 1:2 ถึง 1:3 (นับจากหน้าตัดเพชรถึงขอบ และจากขอบถึงก้นเพชร)
เพราะจะทำให้แสงที่ตกกระทบไปที่เพชรสะท้อนเปล่งประกายกลับมาเ ข้าสู่ตาได้เต็มที่

ราคาของเพชรขึ้นอยู่กับปัจจัยที่สำคัญ 4 ประการ (4 Cs)
คือ น้ำหนัก(carat), สี(Color), ความบริสุทธิ์(Clarity), การเจียระไน(Cutting)
เพชรยิ่งคุณภาพสูงและขนาดใหญ่มากขึ้นเท่าใด ยิ่งทำให้เพชรเม็ดนั้นหายากและมีมูลค่าสูงมากขึ้นเท่านั้น
สิ่งที่น่าสนใจก็คือปัจจัยต่างๆที่นำมาใช้ในการคัดสรรเพชรนั้นต ่างก็มีประวัติความ เป็นมา ยกตัวอย่างเช่น คำว่า “กะรัต” นั้นมาจากคำว่า “Carob” ซึ่งเป็นชื่อของเมล็ดพันธุ์พืชชนิดหนึ่งที่มีน้ำหนักเฉลี่ยโดยป ระมาณ 0.18-0.2 กรัม หรืออย่างคำว่า “VVS” ที่บ่งบอกถึงความบริสุทธิ์ของเพชรนั้นก็มาจากคำว่า “Very Very Slightly Included” ซึ่งมีความหมายว่า จะหาตำหนิได้ยากมากโดยเฉพาะเมื่อดูจากกล้อง กำลังขยาย 10 เท่า

ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเพชร
เพชรทุกเม็ดเป็นวัตถุที่มีความเก่าแก่และถือกำเนิดก่อนไดโนเสาร ์ เพชรที่มีอายุน้อยที่สุดมีอายุถึง 900 ล้านปี
เพชรเป็นวัตถุทางะรรมชาติที่มีความแข็งที่สุด เพชรแข็งกว่าแร่ธาตุที่มีความแข็งเป็นอันดับ 2 ถึง 58 เท่า
เพชรมีองค์ประกอบทางเคมีเป็นคาร์บอน ถึงแม้ว่าในทางชีวเคมีเพชร ไม่ได้แตกต่างจากถ่านหินหรือถ่านไส้ดินสอที่ใช้เขียนหนังสือ แต่สิ่งที่แตกต่างคือเพชรได้ผ่านความร้อนและความกดดันสูง ที ่บีบอัดจนกลายเป็นอัญมณีที่มีค่าสุงที่สุดในโลก
เพชรต้องเจียระไนด้วเพชรเท่านั้น
เพชรที่ได้จากการขุดพบมีทุกสี และสีที่หายากที่สุดคือ สีแดง
หากคุณรบมรวมจำนวนเพชรทั้งหมดที่ผ่านการเจียระไนตั้งแต่เล่มแรก แล้ว เพชรทั้งหมดจะมีปริมาณเท่ากับรสบัส 2 ชั้น 1 คันเท่านั้น
คำว่า “diamond” มีรากศัพท์จากภาษากรีกว่า “adamas” ซึ่งหมายความถึงความเป็นหนึ่ง
ประเพณีของการสวมแหวนเพชรที่นิ้วนางซ้ายสืบทอดมาจากชาวอียิปต์โ บราณ ซึ่งมีความเชื่อว่าเลือดจะไหลเวียนจากเส้นโลหิตแห่งรัก (“vien of love”) ไปยังหัวใจ

ที่มา: Hiranya Tangsubkul
G.G. (GIA), F.G.A
ABCJewelry - The Professional Jeweler
www.abcjewelry.co.th และ http://www.weddingsquare.com/forum/forum_posts.asp?TID=15656&PN=1

Visitors: 363,506